Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Đấu trường Hổ quyền


Hổ Quyền là đấu trường được xây dựng để tổ chức những trận đấu giữa voi và cọp cho vua, hoàng gia và các quan lại đến xem giải trí.


Trường đấu Hổ Quyền được xây dựng năm 1830, ở bờ Nam sông Hương, cách kinh thành Huế 4 km. Ðây là công trình kiến trúc độc đáo, đồ sộ, kiên cố như một thành trì.Trường đấu gồm hai vòng tường thành hình tròn đồng tâm xây bằng gạch vồ, trát vôi vữa. Tường dày 1.1m ở nền và 0.5m ở đỉnh. Ðường kính của vòng tường ngoài là 45m, chu vi 140m, cao 4,5m. Vòng tường trong có đường kính 35m, chu vi 110m, cao 6m. Hai vòng tường cách nhau 4m ở nền và 3m ở đỉnh.

Từ dưới chân tường có hai cầu thang để đi lên mặt con đường đất. Cầu thang thứ nhất có 20 bậc dành cho vua và hoàng gia. Khán đài là một khu đất hình chữ nhật, diện tích 96m2 cao 1,5m so với mặt đường đất. Từ trên khán đài nhìn xuống người ta thấy khu lòng chảo của trường đấu. Cầu thang thứ hai có 15 bậc dành cho lính và dân xem. Khoảng giữa hai cầu thang là một lối vào rộng 1,9m, cao 3,9m dành cho voi đi vào trường đấu.

Ðối diện với khán đài dành cho vua, ở phía bên kia của đấu trường là 5 chuồng hổ (cọp) và báo. Phía trên chuồng ở chính giữa có một tấm biển bằng đá chạm hai chữ Hán "Hổ Quyền".


Các cuộc đấu giữa voi và hổ là một thú vui giải trí cho vua chúa có từ lâu đời, dưới thời các chúa Nguyễn. Ngày xưa, các trận đấu tại Hổ Quyền được tổ chức hàng năm. Trận đấu cuối cùng diễn ra vào năm 1904 dưới thời vua Thành Thái.

Ðấu trường Hổ Quyền là một công trình kiến trúc độc đáo hiếm thấy ở Ðông Nam á. Tuy không đồ sộ như những đấu trường thời đại đế quốc La Mã nhưng nó cũng có dáng dấp đặc sắc và tạo được một không khí thượng võ, uy nghiêm...

(Nguồn: Theo vietnamtourism.com)

Hổ quyền - đấu trường giữa kinh đô Huế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét